Brand story RSS



Saying “No” to PFC Since 2009

 Saying “No” to PFC Since 2009 ในปี ค.ศ. 2025 ที่จะถึงนี้ รัฐแคริฟอเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศกลุ่มสหภาพยุโรป ประกาศบังคับใช้กฎหมายควบคุมระงับการขายสินค้าที่มีสาร เพอฟลูโอโรคาร์บอน (PFCs) ในกระบวนการผลิต Fjallraven ในฐานะของแบรนด์ที่สนับสนุนการใช้ชีวิตในธรรมชาติอย่างยั่งยืน เราประกาศยุติการใช้สาร เพอฟลูโอโรคาร์บอน (PFCs) มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2009 นับสิบปีก่อนที่จะมีการออกกฎหมายควบคุมเสียอีก   PFC Free คืออะไร ทำไมจึงสำคัญ สารประกอบ PFOS และ PFOA เป็นที่รู้จักกันในชื่อสารเคมีกลุ่ม perfluorinated (PFCs) สารประกอบเหล่านี้เป็นสารเคมีที่ใช้เป็นสารเคลือบป้องกันในอุตสาหกรรมสิ่งทอ พรม และกระดาษ จะมีคุณสมบัติกันน้ำและน้ำมัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผลิตภัณฑ์สิ่งทอ โดยจะใช้งานสารกลุ่มนี้ในกระบวนการผลิตส่ิงทอที่ไม่ต้องการให้เกิดการซึมของ ของเหลวหรืออนุภาคใดๆ ทำให้สิ่งสกปรกที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมนั้นไม่สามารถที่จะเกาะติดบนวัสดุนั้น และทำให้วัสดุสิ่งทอนั้นๆ สามารถต้านสิ่งสกปรก น้ำ หรือน้ำมันได้ดีเยี่ยมที่สุด แต่ข้อดีของคุณสมบัติทางกายภาพเหล่านี้ เทียบไม่ได้เลยกับข้อเสียทางชีวภาพและสิ่งแวดล้อม เนื่องจากคุณสมบัติที่ไม่ยอมให้ของเหลวหรือตัวกลางใดๆ เข้าไปแทรกซึมได้ ทำให้สารชนิดนี้ย่อยสลายได้ยาก   ในปัจจุบันมีผลงานวิจัยที่ชี้ให้เห็นว่า เมื่อปล่อยสาร PFCs ออกสู่สิ่งแวดล้อม สารเคมีเหล่านี้จะใช้เวลาในการสลายตัวยาวนานมาก สารเคมีสามารถปนเปื้อนอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้นานหลายปีหลังจากถูกปล่อยลงสู่ธรรมชาติ PFCs ส่งผลกระทบต่อทั้งผู้สวมใส่เสื้อผ้าและสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่ขั้นตอนกระบวนการผลิตไปจนขั้นตอนการซักล้าง ที่อาจชำระล้างสารเคมีลงสู่แหล่งน้ำ ณ ปัจจุบัน สาร PFCs ถูกสะสมอยู่ในสิ่งแวดล้อมจนสามารถวัดค่าได้ทั้งในหิมะ ธารน้ำแข็ง และแหล่งน้ำทั่วโลก สารประกอบเหล่านี้ ไม่ได้มีอยู่เพียงแค่ในวัสดุกันน้ำเท่านั้น แต่ยังแฝงอยู่ใน เสื้อยืด, ครีมกันแดด, ชุดว่ายน้ำ หรือแม้กระทั่งถุงเท้า   นอกจากปัญหาเรื่องการย่อยสลายแล้ว ด้วยคุณสมบัติที่สามารถแทรกซึมเข้าสู่ไขมันได้ดี ทำให้เมื่อสวมใส่สิ่งทอที่มีสารชนิดนี้ สารชนิดนี้ก็อาจสะสมในชั้นไขมันในร่างกายได้ และไขมันที่อยู่ในร่างกายจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ตับซึ่งเป็นอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับการย่อยไขมันในร่างกาย อีกทั้งยังมีผลต่อการหลั่งฮอร์โมนบางประเภทในร่างกาย ทำให้สารเคมีนี้มีอันตรายต่อระบบฮอร์โมน เป็นสารก่อมะเร็ง อันตรายต่อระบบสืบพันธุ์ และนำไปสู่ปัญหาโรคเรื้อรังโดยเฉพาะในเด็กได้ Without nature we are nothing ในปี ค.ศ. 2008 Donna Buns (Global Product Director) ตระหนักถึงผลกระทบอันใหญ่หลวงของสารประกบ PFCs จึงนำเรื่องราวไปปรึกษากับ Martin Axelhed (CEO) หลังจากที่เข้าใจถึงปัญหา Martin กล่าวว่า เราไม่สามารถทนอยู่กับผลกระทบเหล่านี้ได้ จึงกำหนดทิศทางของบริษัท และตั้งเป้าหมายระยะไกล ว่าผลิตภัณฑ์ของ Fjällräven จะต้องปลอดการใช้งานของสารประกอบ PFCs...

อ่านต่อ




What sustainability mean to us?

What sustainabilitymean to us? ที่ Fjallraven เราให้ความสำคัญกับ “ความยั่งยืน” เป็นอย่างสูง ถึงแม้ว่าจะมีความซับซ้อนในกระบวนการผลิตมากกว่า แต่การรักษาความสมดุลย์ที่ดีในวันนี้ เพื่อส่งถึงผลลัพธ์ในอนาคต ในเมื่อธรรมชาติคือเบื้องหลังของแรงพลักดันให้เราเริ่มต้นสร้างสิ่งใหม่ ดังนั้นสิ่งใหม่ที่เราได้สร้างขึ้นจึงไม่ควรที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการทำลายสิ่งเดิมที่มีอยู่แล้ว .....

อ่านต่อ



การเลือกเสื้อผ้าสำหรับหน้าหนาว

การเลือกเสื้อผ้าสำหรับหน้าหนาว “The Winter is Coming!” ถึงแม้ว่าประเทศไทยบ้านเราจะเป็นประเทศร้อนชื้นแต่ปัจจุบันการท่องเที่ยวต่างประเทศได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะฉนั้นเราจึงควรมีความรู้และความเข้าใจในสภาพร่างกายของเราเมื่อต้องทำกิจกรรม หรือใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางอากาศหนาว เพราะโดยปกติแล้วร่างกายของมนุษย์ได้รับการออกแบบมาให้อยู่ในสภาพอากาศอุ่น เราจึงต้องการเสื้อผ้าและอุปกรณ์กันหนาวต่างๆ รักษาความแห้งและอุณหภูมิของร่างกายเพื่อความปลอดภัย .....  

อ่านต่อ



แต่งตัวเป็น Layer

เมื่อออกไปเผชิญกับความหนาวเย็น คนกลางแจ้งอย่างเราต้องการเสื้อผ้าที่แตกต่างจากเครื่องกันหนาวของคนทั่วไป เมื่อมาจาก 3 สาเหตุก็คือ  เราไม่ได้อยู่นิ่งๆ กิจกรรมกลางแจ้งทำให้เราต้องเคลื่อนไหวอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเดิน, แบกของ, กางเต็นท์, ฯ อากาศกลางแจ้งแปรเปลี่ยนอยู่เสมอ .....

อ่านต่อ